Tên / Số / ký hiệu : Số: 03/MH-TVX |
Về việc / trích yếu |
BÁO CÁO VỀ VIỆC XÂY DỰNG MÔ HÌNH GÓC THƯ VIỆN XANH
I/ Khái quát chung:
- Trường TH Ngọc Chúc 2 thuộc xã Ngọc Chúc, huyện Giồng Riềng, địa bàn trường có 3 điểm nằm trên 3 ấp: Ấp Ngọc Thạnh, Ấp Võ Thành Nguyên và Ấp Ngọc An.
- Trường cách trung tâm văn hóa huyện Giồng Riềng 3km dọc theo tỉnh lộ 963. |
Ngày ban hành |
16/06/2014 |
Loại văn bản |
Kế hoạch |
Đơn vị / phòng ban |
Văn bản hành chính |
Lĩnh vực |
Giáo dục và Đào tạo |
Người ký duyệt |
Âu Quang Nhuần |
Cơ quan / đơn vị ban hành |
Nhà trường |
Tải về
Đã xem : 238 | Đã tải: 1
|
Nội dung chi tiết
BÁO CÁO VỀ VIỆC XÂY DỰNG MÔ HÌNH GÓC THƯ VIỆN XANH
I/ Khái quát chung:
- Trường TH Ngọc Chúc 2 thuộc xã Ngọc Chúc, huyện Giồng Riềng, địa bàn trường có 3 điểm nằm trên 3 ấp: Ấp Ngọc Thạnh, Ấp Võ Thành Nguyên và Ấp Ngọc An.
- Trường cách trung tâm văn hóa huyện Giồng Riềng 3km dọc theo tỉnh lộ 963.
1/ - Thuận Lợi:
- Được sự đầu tư của ngành Giáo Dục&ĐT đã giúp cho trường xây dựng thư viện đạt chuẩn theo QĐ: 01 của Bộ GD&ĐT.
- Địa bàn trường quản lý được nhà nước đầu tư xây dựng GTNT theo mô hình nông thôn mới nghĩa là bê tông hóa các trục lộ trên địa bàn.
- Cán bộ phụ trách thư viện – thiết bị đã qua lớp tập huấn nghiệp vụ do Sở Giáo Dục&ĐT tổ chức.
- Đa số giáo viên rất quan tâm đến việc học của các em, cho nên thường xuyên giúp đỡ các em trong học tập nhiều hơn.
2/ - Khó khăn:
- Xã Ngọc Chúc là 1 xã vùng sâu, vùng xa nhân dân sống chủ yếu là nghề trồng lúa, làm thuê và làm mướn để sinh sống, do đó ít quan tâm đến việc học của con em.
- Năm học 2013 -2014 trường có 16 lớp với 352 em, qua khảo sát chất lượng đầu năm kết quả cho thấy các em đã hụt hẩng về kiến thức nhiều, chủ yếu là khâu đọc chữ. Từ chỗ đó BGH của trường đã xem xét và cân đối kinh phí thực hiện mô hình góc thư viện xanh nhằm tăng cường cho các em đọc thêm sách, báo nhiều hơn trong giờ giải lao.
II/ Mô hình góc thư viện xanh:
- Nhà trường đặt thợ hàn khung nhà bằng sắt (ống tiếp) phía trên lợp lưới, diện tích khoảng 16 m2.
- Về sách, báo sử dụng ống nhựa bình minh, mỗi ống chiều dài khoảng 5cm trang bị khoảng 30 đến 35 ống, sau đó để báo vào mỗi ống, khi các em đến rút báo ra đọc.
III/ Biện pháp thực hiện:
- BGH trường quy định cho GVCN các lớp chọn học sinh đọc yếu, đọc chậm trong giờ giải lao đến góc thư viện xanh để đọc sách, báo có sự theo dõi của GVCN và sự giám sát của cán bộ TV – TB.
- Mỗi tuần GVCN có nhiệm vụ báo cáo tình hình học sinh của lớp đến đọc sách tại góc thư viện xanh và báo cáo tiến độ nâng cao kiến thức của các em có tiến triển như thế nào về BGH qua cán bộ TV – TB.
IV/ Nhận xét chung:
- Nhìn chung nếu xây dựng mô hình đọc sách theo kiểu mô hình thư viện xanh là rất thuận lợi cho GV và HS vì không phải các em đọc sách, báo trong giờ giải lao, mà các em còn được đọc trong những giờ đầu buổi học ( buổi sáng và chiều).
- Do đó qua kết quả cuối năm học cho thấy về chất lượng học sinh đọc chậm, viết chậm của trường giảm đáng kể so với đầu năm, qua đọc sách báo các em được tìm hiểu thêm về tình bạn, về quê hương đất nước và gương người tốt, việc tốt.
- Qua mô hình này, nhà trường đã rút ra được kinh nghiệm về tổ chức cho các em đọc sách, báo ở góc thư viện xanh và kết quả thu được rất mỹ mãn, cho nên nhà trường sẽ duy trì và chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa ở các năm học tiếp theo.
Ngọc chúc, ngày 20 tháng 05 năm 2014
TM. BGH
P. HIỆU TRƯỞNG